Giáo an

Chủ nhật, 15/5/2016, 0:0
Lượt đọc: 2833

Giáo án thi Gíao viên giỏi cấp Quận năm học 2015-2016 của trường Mầm non 13

 

ĐỀ TÀI: XẾP NHÀ CHO BÚP BÊ 

 

 

Họ và tên giáo viên:  TRẦN THU HOÀI

      Nhóm: SÓC NÂU (13-18 tháng)

 

  1. Mục đích yêu cầu:
    • Dạy trẻ kỹ năng xếp chồng 2-3 vật thành ngôi nhà cho búp bê.

       

  2. Chuẩn bị:
    • Các khối  vuông, tam giác , màu xanh ,đỏ cho cô và đủ cho mỗi trẻ

       

  3. Tiến Hành:
  • Ổn định:  Cô và trẻ chơi trò chơi “Ú ! Òa”

     

    Hoạt động 1:              Quan sát ngôi nhà

  • Cô cho trẻ xem ngôi nhà của búp bê
  • Tập trẻ chỉ vào ngôi nhà và nói từ : “Nhà”, “Nhà bé” .

 

Hoạt động 2:              Xếp  nhà cho búp bê

  • Cô hướng dẫn trẻ cách xếp nhà kết hợp vừa làm mẫu, vừa giải thích cách thực hiện.
  • Cô tặng mỗi cháu 1 rỗ hình khối
  • Trẻ thực hiện xếp nhà cho búp bê. Cô quan sát, hướng dẫn những cháu còn lúng túng. Khuyến khích trẻ xếp từ 2-3 ngôi nhà có màu sắc và kích thước khác nhau.

 

 

Kết thúc:  

 

 

 

ĐỀ TÀI: HÌNH TRÒN

Giáo viên : TRẦN THỊ NGỌC TRÂM

 

Nhóm: 25-36 tháng

 

I. Mục đích yêu cầu :

-Trẻ nhận biết hình tròn thông qua một số đặc điểm: tròn, lăn được, có đường bao cong.

 

II. Chuẩn bị :

- Khuôn mặt các con vật có các dạnh hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật.

- Hình tròn to cho cô và trẻ.

- Mỗi trẻ có 1 hộp đựng các loại hình tròn có màu sắc và kích cở khác nhau.

 

III. Cách thực hiện:

Ổn định : Trò chơi “Ú à”

 

*        Hoạt động 1: Nhận biết hình tròn

- Cô cho các cháu quan sát các khuôn mặt khác nhau và giúp trẻ nhận biết hình thông qua các khuôn mặt.

 + Côhỏi: Đây là ai ? Có hình gì ? Những ai có khuôn mặt hình tròn ?

- Cô giới thiệu hình tròn, có đường bao cong, lăn được.

- Cô cho hình tròn lăn.

 

*        Hoạt động 2: Vận động với hình tròn

- Cô yêu cầu trẻ quan sát xung quanh lớp.

- Chọn một hình tròn bé thích và chơi vận động cùng cô:

+ Lấ hình tròn che mặt: Chơi “Ú ! òa”

+ Làm cái quạt: vừa hát bài thằng bờm vừa quạt

+ Làm cái dù: chơi con cóc che dù

 

*        Hoạt động 3: Chơi với hình tròn.

-Tặng mỗi trẻ một hộp đồ chơi (trong hộp có nhiều hình tròn to nhỏ với nhiều nmàu sắc khác nhau).

- Đề nghị trẻ dùng những hình tròn to, nhỏ để xếp thành hình con vật theo ý thích

- Cô quan sát và hướng dẫn trẻ thực hiện.

 

Kết thúc. 

 

Đề tài: TÌM ĐÔI

                                  Họ và tên : Lê thị thu HươngTìm đôi

                                       Lớp          : Mầm 1

 

 

I/Mục đích yêu cầu

-Trẻ nhận biết và phân biệt được cặp đôi thông qua các đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày như vớ, giày, dép, bao tay, hoa tai,…

II/Chuẩn bị:

-  Bức tranh gắn những đồ dùng có đôi.

- Các loại đồ dùng có đôi như: vớ, giày, dép, bao tay, hoa tai, …

- Hộp quà cho mỗi trẻ bên trong có những đồ dùng có đôi.

- Đồ dùng có đôi phục vụ trò chơi luyện tập.  

III/Tiến hành:

Ổn định: Trò chơi “Tập tầm vong”

*Hoạt động 1 :    Đồ dùng có đôi.

- Cho trẻ quan sát tranh trong đó có những đồ dùng có đôi và đồ dùng không có đôi à Trẻ nhận xét

- Hỏi trẻ về công dụng của đồ dùng có đôi: Nếu không đầy đủ, khi dùng sẽ như thế nào ?

- Yêu cầu trẻ tìm đôi cho những đồ dùng còn thiếu trong tranh.

*Hoạt động 2:    Tìm đôi cho đồ dùng.

- Cô tặng mỗi bé 1 hộp quà. Yêu cầu trẻ chọn 01 hộp quà theo ý thích. Đề nghị trẻ tìm đôi  hộp quà giống nhau. 

- Trẻ sờ và  đoán vật bên trong hộp quà

- Trẻ mở hộp quà và tìm đôi cho những đồ dùng có trong hộp quà.

*Hoạt động 2:         Đôi bạn.

- Cô giới thiệu những đôi bạn giống nhau là những chiếc mũ được treo trong lớp

- Đề nghị mỗi bạn chọn 1 đồ dùng và đeo vào tay.

- Yêu cầu trẻ phải quan sát và tìm đúng bạn của mình.

- Trẻ chơi 2-3 lần. 

Đề tài:

XẾP XEN KẼ

Họ và tên giáo viên     : NGUYỄN THỊ MINH HÀ

Nhóm/ lớp                    : Mầm 3 (3 - 4 tuổi)

 

I.                  MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

-         Trẻ biết sắp xếp theo quy tắc: xen kẽ hai đối tượng

 

II.               CHUẨN BỊ:

-         Các loại hoa cho trẻ luyện tập: hoa cúc, hoa hồng; hoa đào, hoa mai; hoa đồng tiền, hoa cẩm chướng. 

-         Luống đất và hoa đủ cho mỗi trẻ.

-         Vật liệu để xây hàng rào.

III.           TIẾN HÀNH:

v Ổn định: Trò chơi “Gieo hạt”

 

1.     Hoạt động 1:

-         Cho trẻ xem mô hình luống hoa.

-         Trẻ nhận xét về cách xếp xen kẻ giữa 2 loại hoa.

-         Cô hướng dẫn cách xếp.  

-         Mời 2 trẻ thực hiện tiếp những phần còn thiếu.

 

2.      Hoạt động 2: Trồng hoa

-         Đề nghị trẻ tìm những luống đất và hoa để trồng.

-         Yêu cầu trẻ trồng xen kẻ 2 loại hoa trên những luống đất.

-         Cô theo dõi và gợi ý, hướng dẫn trẻ thực hiện.

 

3.     Hoạt động: Xếp hàng rào cho vườn hoa.

-         Yêu cầu trẻ chia thành 3 nhóm có cùng loại hoa.

-         Đề nghị các nhóm sắp xếp những luống hoa vừa trồng được thành vườn hoa và tìm vật liệu để xếp xen kẻ 2 loại vật liệu thành hàng rào cho vườn hoa.

 

Kết thúc

 

 

ĐỀ TÀI: VẬN ĐỘNG THEO TIẾT TẤU CHẬM 

 

                                     Giáo viên: Nguyễn Thị Phú Quý

                                               Lớp:  Chồi 1

I.            MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

-         Trẻ biết vận động minh họa theo tiết tấu chậm bài hát “Vì sao chim hay hót”

-         Thích nghe hát, biết hưởng ứng theo nhạc.

II.            CHUẨN BỊ

-         Nhạc không lời bài hát “Vì sao chim hay hót”.

-         Bài hát “Làng chim”.

-         Mặt nạ các con vật đủ cho mỗi trẻ.

-         Mũ và trang phục hóa trang ( mũ heo, cánh chim….vịt)

III.           TIẾN HÀNH

* Ổn định: Trò chơi Tiếng kêu của con vật

- Trẻ nhận biết tiếng kêu của các con vật.

HOẠT ĐỘNG 1:     Ôn bài hát “Vì sao chim hay hót

-         Cô đàn cho trẻ nghe 1 đoạn bài hát “Vì sao chim hay hót”

-         Trẻ đoán tên bài hát cô vừa đàn.

-         Trẻ ôn bài hát “Vì sao chim hay hót” từ 2-3 lần.

+ Lần 1: Cô đánh nhịp cho trẻ hát. 

+ Lần 2, 3: trẻ hát theo nhạc không lời

HOẠT ĐỘNG 2:  Vận động minh họa theo tiết tấu chậm bài “Vì sao chim hay hót”.

-         Cô vận động minh họa theo tiết tấu chậm theo bài hát cho trẻ xem

-          Hướng dẫn trẻ vận động minh họa từng câu.

-         Luyện tập: cả lớp, nhóm,tập thể, cá nhân. Cô quan sát và sửa sai cho trẻ.

-         Cô cho trẻ chọn mặt nạ và hóa trang thành nhân vật để vận động:

+ Lần 1: yêu cầu trẻ kết nhóm 4 bạn để hát và vận động minh họa theo nhạc bài “Vì sao chim hay hót”

+ Lần 2:  Yêu cầu trẻ kết nhóm 2 bạn để thực hiện.

HOẠT ĐỘNG 3:          Nghe hát “Làng chim”

-         Cô giới thiệu bài hát “ Làng chim”

-         Lần 1: Cô vừa hát vừa vận động minh họa theo bài hát

-         Lần 2: Cô vừa hát vừa khuyến khích trẻ hưởng ứng vận động theo nhạc cùng cô.

 

VẬN ĐỘNG THEO TIẾT TẤU CHẬM

Đề tài: BẬT XA 

Họ và tên giáo viên  :   Nguyễn Ngọc Tô Châu

Lớp                            :           Chồi 3

 

1.     MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

-         Trẻ biết thực hiện vận động bật xa 35 – 40 cm

-         Phối hợp nhịp nhàng động tác giữa tay và chân

2.     CHUẨN BỊ :

-          Nhạc bài “Con cào cào”, “Chú ếch con”  

-         Thanh cỏ đủ cho trẻ luyện tập.

-         Lá sen có chiều rộng  từ 30cm - 45cm .

3.     TIẾN HÀNH :

1.     Khởi động :

-         Trẻ chơi trò chơi “Cào cào bay” kết hợp đi các kiểu: mũi chân, gót chân, đi khom, chạy chậm, chạy nhanh.

2.     Trọng động:

*  Bài tập phát triển chung: tập với nhạc bài  “Con cào cào”

-         Tay:     Đưa sang ngang, lên cao                          4 lần/ 4 nhịp          

-         Chân:  Đứng lên ngồi xuống                                 6 lần / 4 nhịp

-         Bụng : Xoay người sang trái, sang phải               4 lần/ 4 nhịp

-         Bật:     Tiến về phía trước                                    4 lần/ 4 nhịp          

*  Vận động cơ bản:   Bật xa 35 – 40 cm

-         Cô làm mẫu kết hợp giải thích động tác: tư thế chuẩn bị, cô đứng trước vạch mức là bải cỏ, hai tay đưa ra phía trước. Khi có hiệu lệnh « bật » 2 tay đưa từ trước đưa ra sau, chân khụy xuống đồng thời nhún người bật qua con suối.

-         Mời 2 bé bật thử .

-         Cho trẻ thực hành bật qua các con suối, bãi cỏ. Cô quan sát trẻ thực hiện và sữa sai.

-         Tổ chức thi đua giữa 3 nhóm.

-         Luyện tập: Cô cho trẻ chơi “Ếch ộp” bằng cách bật xa liên tục qua các lá sen có chiều rộng từ 30cm - 45cm.

3.     Hồi tĩnh:

-         Trẻ đi hít thở nhẹ nhàng.

 

Đề tài: NHẬN BIẾT SỐ LƯỢNG 5

Họ và tên giáo viên:   Đặng Hồng Mỹ Liên

Lớp                      :           Chồi 5

 

I.                  MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

-         Ôn số lượng trong phạm vi 4.

-         Dạy trẻ nhận biết, tạo nhóm số lượng trong phạm vi 5.

 

II.               CHUẨN BỊ:

-         04 bức tranh về các con vật gắn sẵn trên tường

-         1 bức tranh to.

-         Bút bảng cho cô và trẻ.

-         Nhiều chấm tròn .

-         Trống tròn.

-         Bài tập cho trẻ thực hiện

 

III.           THỰC HIỆN:

*        Ổn định:    Cô và trẻ vận động theo nhạc bài “Học đếm”

HOẠT ĐỘNG 1: Ôn số lượng trong phạm vi 4

Chia trẻ thành 4 nhóm

Đề nghị mỗi nhóm chọn 1 bức tranh.

Yêu cầu các nhóm quan sát bức tranh và khoanh tròn nhóm 04 con vật và vẽ chấm tròn tương ứng.

HOẠT ĐỘNG 2: Nhận biết số lượng trong phạm vi 5

- Cô đưa trẻ đến bức tranh to được treo trong lớp.

- Hướng dẫn trẻ: Trong ao có mấy con vịt ? yêu cầu trẻ đếm

*  1 con vịt nữa nhảy xuống ao, như vậy trong ao có tất cả bao nhiêu con vịt ? yêu cầu trẻ đếm

*   4 thêm 1 bằng mấy ?

*  Sẽ có mấy chấm tròn tương ứng với 5 con vịt ? Mời trẻ lên gắn chấm tròn.

- Trẻ luyện tập:  

+ Trong bức tranh còn có những con chim trên cành, con khỉ trên cây, con heo trong chuồng.  Cô muốn tạo nhóm những con vật này có số lượng là 5 thì phải làm thế nào ? Cô mời 3 bạn, mỗi bạn tạo nhóm 5 cho mỗi loại và gắn chấm tròn tương ứng.

+ Chia trẻ thành 4 nhóm: Mỗi nhóm tiếp tục thực hiện bài tập trên tường, yêu cầu trẻ tạo nhóm để có số lượng bằng 5. Sau đó gắn chấm tròn tương ứng.

HOẠT ĐỘNG 3: Trò chơi “Tìm địa chỉ”

Trẻ chọn 1 thẻ hình các con vật có số lượng từ 1-5, đeo vào cổ.

Cô hướng dẫn cách chơi: các con vận động với bài hát“Đàn vịt con”. Khi nghe hiệu lệnh “về nhà thôi” . Các bạn sẽ tìm nhà các con vật có số lượng giống với thẻ hình trên tay. Khi đã tìm được địa chỉ. Các bạn sẽ tìm đúng thức ăn và số lượng thức ăn cho mỗi con vật của mình. 

Trẻ chơi 2-3 lần, sau mỗi lần chơi đổi thẻ hình cho bạn. 

 

ĐỀ TÀI: LQCV U-K

Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Thủy

Lớp: Lá 1

 

I.                  MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

-         Trẻ nhận biết được chữ “U, K” trong từ: “Con cừu”, “Con khỉ”, “Chim cú”, “Con trâu”, “Con kiến”, “Kỳ đà”

-         Làm quen với chữ “U, K ” viết thường, in thường.

II.               CHUẨN BỊ:

-         Giáo án điện tử gồm các Slide:

+ Slide 1: Hình ảnh và từ “Con cừu”, “Con khỉ”.

+ Slide 2: Chữ u, k

+ Slide 3: Hình ảnh và từ in thường viết thường: “Chim cú”, “Con traâu” “Con kieán”, “Kỳ đà”.

+ Slide 4: Chữ “u” và “u

+ Slide 5: “k” in thường và “k

+ Slide 6: Chữ cái u,k và các từ phục vụ trò chơi tìm từ và chữ

 -         Tranh trang trí xung quanh lớp có chứa từ, chữ u,k

TIẾN HÀNH:

Ổn định:  Trò chơi:  Ta đi vào rừng xanh.

Hoạt động 1:       Làm quen chữ cái “U, K”

-         Cho trẻ  xem slide hình trên máy tính, yêu cầu trẻ quan sát đoán hình, đoán từ.

-         Giới thiệu chữ “u, k ” có trong từ: Con cừu, con khỉ.

-         Trẻ làm quen chữ “u, k ” in thường, viết thường trong các từ: “Chim cú”, “Con traâu” “Con kieán”, “Kỳ đà”.

-         Yêu cầu trẻ so sánh sự khác nhau giữa chữ “u” in thường và “u” viết thường và sự khác nhau giữa chữ  “k” in thường và “k” viết thường.

Hoạt động 2:  Tìm từ và chữ

-         Cách chơi: Mỗi bạn sẽ chọn cho mình 1 rỗ thẻ từ và thẻ chữ cái. Sau đó các con sẽ quan sát trên màn hình.  Khi màn hình hiện từ có chứa chữ cái u , k . Các con sẽ lấy chữ cái có trong từ đưa lên. Ngược lại khi màn hình hiện lên chữ cái, nhiệm vụ của các con là phải tìm từ có chứa chữ cái đó đưa lên.

-         Cô điều khiển màn hình. Trẻ thực hiện.

Hoạt động 3:      Ai nhanh nhất

-         Cho trẻ quan sát những bức tranh được trang trí xung quanh lớp.

-         Yêu cầu trẻ gắn chữ cái còn thiếu vào trong từ  và gắn từ vào tranh cho phù hợp.

Kết thúc 

 

Trẻ thu dọn đồ dùng học tập gọn gàng, ngăn nắp

 

NHẬN BIẾT TẬP NÓI

 TÀU HỎA

 

                          Giáo viên thực hiện: TRẦN THỊ NGỌC TRÂM

                           Nhóm:                        Mi Sa (25-36 tháng) 

I.  Mục đích yêu cầu :

- Trẻ nói được các từ : Tàu hỏa, đầu tàu, toa tàu, bánh xe, đoàn tàu, đường ray.

II.  Chuẩn bị :

- Mô hình đoàn tàu.

III.  Tiếnhành :

* Ổn định : Cô và trẻ vừa đi vừa hát bài “Đi chơi”

1. Hoạtđộng1 :    Quan sát  và tập nói.

- Trẻ quan sát mô hình tàu hỏa, trong quá trình trẻ quan sát cô chỉ vào từng bộ phận của tàu hỏa và hỏi trẻ: Đây là gì ? Cái gì đây ?

+ Tập trẻ phát âm các từ: Tàu hỏa (xe lửa), đầu tàu, toa tàu, bánh xe.

- Cô chỉ cả đoàn tàu và hỏi : Nhiều toa tàu gọi là gì ? Đoàn tàu chạy ở đâu ?

          + Tập trẻ phát âm các từ: Đoàn tàu, đường ray.

- Cô cho trẻ xem tàu hỏa chạy trên đường ray.

2. Hoạt động 2 : Trò chơi “Đoàn tàu nhỏ xíu”

- Cho trẻ nối đuôi nhau làm đoàn tàu, vừa đi vừa hát bài “Đoàn tàu nhỏ xíu”.

* Kết thúc.

KỂ CHUYỆN " BỒ CÂU VÀ KIẾN" 


                     Giáo viên thực hiện: NGUYỄN LÊ KHANH

                           Lớp:                           LÁ 2 

I.                  MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:

Trẻ tập phán đoán tình tiết câu chuyện Bồ câu và kiến .

II.               CHUẨN BỊ:

      - Phim Bồ Câu và Kiến.

          - Bộ tranh chuyện .

          - Giá để tranh .      

III.           TIẾN HÀNH:

Ổn định:               Chơi  giải câu đố về các con vật.

1.  Hoạt động 1: Kể chuyện bé nghe.   

      - Cho trẻ nghe kể chuyện qua phim.

      - Trong quá trình trẻ xem phim, cô dừng lại đặt câu hỏi để trẻ phán đoán:

        + Chuyện gì xãy ra khi kiến con đang uống nước ?

        + Theo các con, khi Kiến kêu cứu thì ai sẽ giúp đỡ kiến?  Giúp như thế nào?

        + Kiến sẽ làm gì khi Bồ Câu gặp nguy hiểm ?

 2.  Hoạt động 2: Trẻ phán đoán nội dung chuyện qua tranh.

       + Cô kể chuyện và đặt câu hỏi cho trẻ phán đoán nội dung câu chuyện qua từng bức tranh.

      * Kết thúc:     Cô và trẻ cùng hát bài “Chú Kiến con”.

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THẠNH

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN BÌNH THẠNH

TRƯỜNG MẦM NON 13

Địa chỉ: 106/45/1 Bình Lợi Phường 13 quận Bình Thạnh TP Hồ Chí Minh

SĐT : 02835533427-02835533667 -02835533545  Email : c0mamnon13@moet.edu.vn

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích